ตระกูลภาษาในประเทศไทย

        ประเทศไทยรวมเลือดเนื้อ ชาติเชื้อไทย.... เอ๊ะ! แล้วประเทศไทย ดินแดนแห่งรอยยิ้ม land of smile บ้านเกิดเมืองนอนที่รักของเรานี่ เพลงที่ได้ยินตอนเช้าแปดโมงและตอนเย็นหกโมงเป็นภาษาไทย ภาษาประจำชาติ แต่ในชีวิตประจำวันเราก็ได้ยินภาษาไทยที่สำเนียงเสียงแตกต่างกันออกไป ไม่ว่าจะเดินไปซื้อส้มตำหน้าปากซอยบ้าน ไปซื้อผักที่ตลาด ไปเที่ยวต่างจังหวัด ต่างอำเภอ ภาษาที่ใช้ในแต่ละที่ล้วนเป็นภาษาไทยที่มีความหลากหลายและมีเสน่ห์ยิ่งนัก ด้วยเพราะประเทศไทยเรานั้นมีกลุ่มชาติพันธ์ุที่หลากหลาย ดังนั้นภาษาจึงมึความหลากหลายตามกลุ่มชาติพันธุ์นั้นๆ รวมๆแล้วจากที่ได้อ่านบทความเรื่อง 'สถานการณ์ทางภาษาในสังคมไทยกับความหลากหลากทางชาติพันธุ์' ของอาจารย์สุวิไล เปรมศรีรัตน์ ซึ่งตีพิมพ์ลงในวารสารภาษาและวัฒนธรรม ปีที่ 25 ฉบับที่ 3 (กรกฎาคม - ธันวาคม 2549) ทำให้ได้ทราบว่า ประเทศไทยเรานี้มีภาษาทั้งหมด 70 กลุ่มภาษา OMG oh my gosh เยอะมาก 70 กลุ่มภาษา นี่ถ้าเอามาจัดตระกูล แบบว่าคนเรามีชาติมีตระกูล ภาษาก็มีตระกูลนะจ๊ะ ภาษาเหล่านั้นถูกจัดอยู่ในตระกูลภาษา 5 ตระกูล ตระกูลไหนใหญ่ไหนเล็กเดี๋ยวมาดูกัน

1 พี่ใหญ่  คือ 'ตระกูลไท Tai language family' อันนี้นนีจัดเอง ว่าให้เป็นพี่ใหญ่ เพราะว่าตระกูลไทมีสมาชิกตั้ง 24 กลุ่มภาษา โห เยอะสุดยอดไปเลย นี่ถ้าเป็นคนมีลูก 24 คน นี่คือลูกเต็มบ้านหลานเต็มเมือง
เดี๋ยวไว้ค่อยมาสาธยายให้อ่านนะคะ ว่า 24 กลุ่มนี้ชื่ออะไรกันบ้าง

2 พี่รอง คือ 'ตระกูลออสโตรเอเชียติก Austroasiatic language family' ที่นนียกให้เป็นพี่รองเพราะว่ามีสมาชิก 23 กลุ่มภาษา หากวันไหนเกิดการค้นพบขึ้นมาว่ามีมากกว่าพี่ใหญ่ ก็จะเปลี่ยนให้เป็นพี่คนโตนะจ๊ะ

3. พี่กลาง คือ 'ตระกูลจีน-ทิเบต Sino-Tibetan language family' พี่กลาง หรืออุปมาเป็นชายกลางแห่งบ้านทรายทองนี้ มีสมาชิกทั้งหมด 21 กลุ่มภาษา น้อยกว่าพี่ใหญ่กะพี่รองนิดเดียวเองนะเนี่ย

4 น้องเล็ก คือ 'ตระกูลออสโตรเนเชียน หรือ มาลาโยโพลีเนเชียน Austronesian or Malayo Polynesian language family' น้องเล็กนี่มีสมาชิกทั้งหมด 3 กลุ่มภาษาเท่านั้นเอง แต่ แต่ แต่ ยังไม่ใช่น้องเล็กสุดนะคะ น้องเล็กสุดได้แก่ แก่ แก่ แก่ แก่ (เสียงเอคโค)

5 น้องเล็กสุดท้อง คือ 'ตระกูลม้ง-เมี่ยน หรือ แม้ว-เย้า Hmong-Mien or Miao-Yao langauge family'
มีสมาชิกทั้งหมด 2 กลุ่มภาษาเท่านั้นเอง

สรุปแล้ว บ้านหลังใหญ่ ประเทศไทยที่รักของเรานั้นมีตระกูลภาษาทั้งหมด 5 ตระกูล ได้แก่ 1. ตระกูลไท
2. ตระกูลออสโตรเอเชียติก 3. ตระกูลจีน-ทิเบต  4. ตระกูลออสโตรเนเชียน หรือ มาลาโยโพลีเนเชียน และ 5. ตระกูลม้ง-เมี่ยน หรือ แม้ว-เย้า แต่ไม่ว่าจะตระกูลไหน เราก็เป็นคนไทย และภาคภูมิใจในอัตลักษณ์ของตน และสามารถอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ข้อใดถูกต้อง ก กระทะ ข กะทะ

ตะกร้า หรือ ตระกร้า

ชุมชนภาษา คือ อะไร