ภาษา คือ อะไร

เคยสงสัยไหมว่า  ภาษา  คืออะไร

ตอนนนีเปนเด็กเคยสงสัยว่า ทำไม ต้องเรียกวัตถุทรงเรียว ทำจากไม้ ต้องใช้วัตถุมีใบมีดกรีดด้านนอกออกให้เห็นเนื้อสีดำแท่งๆข้างใน ด้านนอกมีหลายสี เป็นลวดลายบ้าง เป็นสีดำ สีเรียบบ้าง เวลาใช้ต้องเอานิ้วจับให้กระชับ กดลงบนวัตถุสีขาวมีเส้นๆ ลากเส้นขึ้นลงได้เป็นตัวอักษรที่เรียกว่า ก ไก่ (กุ๊กกุ๊ก) และผู้ใหญ่บอกว่าวัตถุทรงเรียวนั้น เรียกว่า ดินสอ ที่ขาวๆแผ่นๆนั้น เรียกว่า กระดาษ

คือเราสงสัยว่า ทำไมต้องเรียกว่า ดินสอ ทำไม ต้องเรียกว่ากระดาษ เรียก ดินสอว่ากระดาษ เรียกกระดาษว่าดินสอ หรือเรียกดินสอว่า อะจึ๋ย ได้ไหม และอีกหลายๆอย่างเลย ทำไมน้า ทำไม.....

จนกระทั่งวันเวลาผ่านไป เป็นวัยสะรุ่นแล้วหนาตอนนี้ ได้เปิดโลกกว้าง ได้ออกจากบ้าน มาอยู่หอ ได้ซักผ้ารีดผ้าทำอะไรหลายๆอย่าง ต้องดูแลตัวเอง ได้สวมเครื่องแบบที่เรียกว่า ชุดนักศึกษา โอ้ยย ตื่นเต้นดีใจมากมายเธอเอ้ย ห้องที่เรียนเปิดเทอมวันแรกนี้ ตึกทีี่เรียนนี้ หากนึกเบื่อก็มองออกไปนอกหน้าต่างเห็นวิวทะเล แสงแดดกระทบผิวน้ำสวยดีจัง อาจารย์มาแล้ว วิชาอะไรน้า นิรุกติศาสตร์รึเปล่า กาลเวลาผ่านมาเนิ่นนาน จากวัยเลขขึ้นต้นด้วยเลข 1 ตอนนี้ก็จะขึ้นต้นด้วยเลข 4 แล้วหนา

อาจารย์กำลังอธิบายคอร์สซิลิบัส หน่วยการเรียน สิ่งที่จะเรียน และก่อนจะเริ่มเนื้อหา นนีจอมสงสัยก็ยกมือขึ้นถามอาจารย์ว่า "อาจารย์ค่ะ ทำไมเราต้องเรียกสิ่งๆนี้ว่า โต๊ะ สิ่งนี้ว่าเก้าอี้ สิ่งนั้นว่า กระดาน ค่ะ อาจารย์"

อาจารย์ยิ้มแล้วตอบกลับมาว่า เอ้า อยากรู้คำตอบก็เปิดไปหน้าแรกของหนังสือ คุณสมบัติภาษา
คำตอบที่ได้จากหนังสือนั้นคือ "ภาษาเป็นสิ่งสมมติ"โอ้ววววววว  ภาษาเป็นสิ่งที่สมมติขึ้นมานี่ กลุ่มคน กลุ่มคนหนึ่งๆ มีข้อตกลงร่วมกัน ว่าถ้าเป๋็นเสียง ดอ อิ  นอ  ดิน  สอ ออ สอ ออกเสียงว่า ดินสอ นี้หมายถึงไอ้เจ้าสิ่งๆนี้น่ะ ที่นี่คนที่ประเทศไทยทุกวันนี้ก็ตกลงเรียกไอ้เจ้านี้่ว่า ดินสอ แต่ฝาหรั่งมั่งค่าเรียก pencil เพนซิล หมายถึงสื่งเดียวกันที่เราพูดถึงนี่ละ แต่ถ้าเป็นจีน ญี่ปุ่น อินเดีย หรือก็แล้วแต่คนในสังคมไหนจะตกลงกัน แล้วก็ได้คิดต่อไปว่า คงมีหลายเหตุผลที่ทำไมเค้าตกลงกันแบบนั้น มันน่าจะมีที่มาที่ไป ทำไมคล้ายกัน ทำไมต่างกัน แต่ก่อนจะไปถึงตรงนั้น

 สรุปจับใจความว่า ภาษาเป็นสิ่งสมมติที่มนุษย์สร้างขึ้น กลุ่มคนแต่ละกลุ่มมีข้อตกลงร่วมกัน และและและ ถ้าเป็นการสื่่อสารระหว่าง สัตว์กับสัตว์ หรือสัตว์กับมนุษย์ หรือมนุษย์กับสัตว์ เราไม่นับว่าเป็น ภาษา อ้าว อ้าว อ้าว ไหงเป็นงั้นละ  สัตว์ก็มีหัวใจนะ แต่คือทางภาษาศาสตร์นี้ไม่นับ เพราะมนุษย์บอกว่า  ภาษาเป็นสมบัติของมนุษย์เท่านั้น เพราะภาษาเหมือนวัฒนธรรม คือมีความเป็นระบบ และวัฒนธรรมสามารถ
ถ่ายทอดจากรุ่นหนึ่งสู่รุ่นหนึ่งได้  ต้องเรียนรู้ ต้องศึกษา  ไม่ใช่สัญชาติญาณ เเละภาษานี้ช่างเหมือนกฎไตรลักษณ์ในพระพุทธศาสนา คือ เกิดขึ้น ตั้งอยู่ และดับไป เปลี่ยนแปลงตลอดมา ก็เข้าใจนะ แต่แอบคิดว่า นักสัตววิทยา พวก zoology นักวิทยาศาสตร์ หากสามารถพิสูจน์เรื่องการสื่อสารของสัตว์ว่ามีระบบอะไรยังไง ต้องสอนกันไหม ลิงอุรังอุตัง ปลาวาฬนี้ ต้องสอนวิธีการออกเสียงกันไหม มีข้อตกลงกันในฝูงรึเปล่า ดังนั้นแล้ว ถ้ามีการพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์ได้ ได้รับการยอมรับในวงกว้างแล้ว ความหมายของ คำว่า ภาษา ก็อาจเปลี่ยนไปตลอดกาล

เอิ่ม แต่ตอนนี้ยังประมาณนี้อยู่นะ บัยบัย




ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ข้อใดถูกต้อง ก กระทะ ข กะทะ

ตะกร้า หรือ ตระกร้า

ชุมชนภาษา คือ อะไร